BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4/2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN

THƯ VIỆN            

 GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4

Chào mừng 48 năm Ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975 – 30/4/2023

 Cuốn sách: “SỐNG MÃI MỘT HUYỀN THOẠI”- ẤN PHẨM ĐẶC BIỆT VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Kính thưa quý thầy cô và các em học sinh thân mến!

Chiến tranh đã đi qua nhưng những đau thương, mất mát như một vết sẹo ăn sâu vào da thịt, không thể xóa mờ. Đề tài về chiến tranh và người lính vẫn là nguồn cảm hứng dồi dào, vô tận của người nghệ sĩ. Nếu trước năm 1975, mảng văn học về chiến tranh chủ yếu hướng đến cái anh dũng, kiên cường, cao cả, đề cao cái chung, vai trò, trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể, cộng đồng thì sau năm 1975 đến nay, nó lại được nhìn nhận, khai triển ở nhiều góc cạnh. Ở đó, không chỉ có sự vinh quang, khốc liệt của chiến tranh mà còn có cả những bi kịch, thất bại, sai lầm, và có cả sự phản bội, tha hóa, biến chất… Nhờ vậy, mảng văn học viết về chiến tranh giai đoạn này chân thực, khách quan, gần gũi, khái quát được thực tế đời sống xã hội và số phận con người hơn. Những bí mật đằng sau hiện thực chiến tranh được mở ra, nhưng nó không làm chúng ta bị “sốc”, ngược lại, chính sự tư duy, cách đánh giá thấu đáo, thực, mới đã giúp người tiếp nhận có cái nhìn sâu hơn về chiến tranh và cuộc sống của những người lính sau dư chấn chiến tranh.

Quý Thầy cô và các em học sinh thân mến!

Ngày 04 tháng 10 năm 2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một huyền thoại của dân tộc – đã về với cõi vĩnh hằng. Biết bao nhiêu nước mắt đã rơi. Hàng triệu triệu con tim thổn thức. Là đại tướng đầu tiên và Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhân dân yêu mến và kính trọng, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Tình cảm vô bờ bến mà nhân dân dành cho Đại tướng không chỉ bởi ông đã tạo nên những chiến công lừng lẫy trên chiến trường, mà bởi ông còn là một nhân cách lớn, là Đại tướng của nhân dân, Đại tướng của hòa bình, gắn chặt cuộc đời với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam, lịch sử cách mạng Việt Nam.

Để tưởng nhớ và khắc ghi công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đặc biệt, để hiểu thêm về một cốt cách phi thường, một con người toàn năng, Khó có thể thống kê hết có bao nhiêu cuốn sách viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của các tác giả trong và ngoài nước, chỉ biết rằng cuộc đời và sự nghiệp của ông đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho rất nhiều ngòi bút. Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4, Thư viện Trường THPT Chu Văn An xin giới thiệu đến quý bạn đọc ấn phẩm đặc biệt “SỐNG MÃI MỘT HUYỀN THOẠI” của nhà xuất bản lao động.

Cuốn sách là tập hơn 139 bài viết tuyển chọn nhiều tư liệu quý giá mang khía cạnh nhân văn về cuộc đời và sự nghiệp qua các thời kỳ lịch sử, những cuộc chiến tranh ghi đậm dấu ấn của Đại tướng. Lật từng trang sách chúng ta như được sống lại và được chứng kiến sự đi lên của một vị tướng huyền thoại. Trong ấn phẩm này báo Lao động đã sử dụng một số bài viết hay nhất, xúc động nhất từ các báo, tạp chí khác trong và ngoài nước. Bên cạnh đó cuốn sách cũng đã cho bạn đọc thấy được tình cảm đặc biệt, sự ngưỡng mộ, tôn kính của toàn dân, toàn quân Việt Nam và bạn bè quốc tế giành cho Đại tướng.

Nội dung của cuốn sách được phân chia rõ ràng được thể hiện qua hệ thống mục lục:

Phần đầu của trang sách là tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt là hình ảnh vô cùng cảm động của toàn quân, toàn dân và bạn bè quốc tế là những dòng người bất tận trong những ngày bái biệt, tổ chức lễ truy điệu và tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghĩ cuối cùng ở Vũng Chùa – Đảo Yến – Quảng Bình đã diễn ra vào tháng 10 năm 2013. Nay, Đại tướng đã ra đi không phải là dấu chấm hết cho hình ảnh một vị tướng anh hùng. Mà đây chỉ là sự ra đi về thể xác còn tâm hồn và trái tim của Bác mãi mãi ở lại với quê hương, đất nước.

Qua từng chương phần của cuốn sách sẽ cho bạn đọc hình dung rõ hơn về chân dung của một vị tướng tài ba từ nhân cách con người cho đến tài thao lược trong quân sự đã được nhóm tác giả thể hiện bằng ngôn từ mạch lạc, liên kết. Nói đến đại tướng Võ Nguyên Giáp là nói đến chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng: “9 năm làm một Điện Biên – Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”.

Đó là kết quả của sự thảo luận, nghiên cứu, quan sát kĩ trận địa của Đại tướng và các đồng chí làm nên một ngày 7/5/ 1954, lá cờ quyết chiến quyết thắng của nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng Đờ- cát và từ thời khắc đó những cái tên Việt Nam – Hồ Chí Minh – Điện Biên Phủ – Võ Nguyên Giáp được cả thế giới nhắc đến như biểu tượng của chiến thắng và lòng dũng cảm. Với tầm nhìn xa, trông rộng, tư duy biện chứng sắc sảo, nhạy bén, độc đáo, Đại tướng – Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã không mắc một sai lầm nào về chiến lược và chiến thuật quân sự nên việc bày binh, bố trí thế trận vây hãm và tiến công quân sự của ông thật tuyệt vời. Nhờ tài cầm quân, thao lược sắc sảo, tinh tường, ông biết giành thắng lợi nhưng ít hao tổn xương máu của chiến sĩ, đồng bào. Và chính điều này, đã làm nên chân dung một vị tướng huyền thoại luôn toả sáng giá trị đạo đức nhân văn như một giá trị vĩnh hằng, phát triển; là cái sâu sắc nhất, kết tinh, còn đọng lại, trở thành giá trị trường tồn của Văn hoá Việt Nam. Quan điểm nhất quán của ông khi cầm quân là tính kỷ từng nước cờ, cẩn trọng khi bày binh, cân nhắc bố trí thế trận tiến công, vây hãm quân thù là kiên quyết, dứt khoát phải giành cho bằng được thắng lợi nhưng phải hạn chế cao nhất sự hy sinh xương máu của chiến sĩ, đồng bào. Suốt cả cuộc đời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ chối kể về mình. Những trang hồi ký của ông toàn bộ là những câu chuyện về Đảng, về Bác Hồ và cuộc kháng chiến thần thánh của nhân dân. Đó là một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, là chuyện của lãnh tụ, của đồng bào chiến sĩ, là toàn bộ cuộc chiến tranh cách mạng được nhìn qua con mắt của một vị Đại tướng.

Còn về bản thân mình, ông nói: “Đời mình có gì đâu mà viết. So với Bác Hồ với đồng bào, chiến sĩ mình chỉ là một giọt nước rất nhỏ giữa đại dương mênh mông…” Ông vốn là một con người rất đỗi khiêm nhường, giản dị. Ông chỉ mong ước “Nếu có sức lực và có điều kiện, ông muốn được trở lại những vùng chiến trường xưa, thăm lại những vùng dân nghèo đã từng san sẽ với ông nửa củ sắn lùi, đắp chung với ông một cái chăn rách”.

Đến với cuốn sách hay, tôi tin chắc rằng mỗi chúng ta sẽ có dịp hiểu thêm về một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn và một tâm hồn lớn. Hiểu để học và hành theo một tấm gương sáng, hiếm có trong lịch sử, hội đủ những phẩm chất cao quý “ Nhân – Trí – Dũng – Liêm – Trung”. Hiểu để phấn đấu và cống hiến sức mình sao cho xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, góp phần xây dựng quê hương ta, đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn! Võ Nguyên Giáp đã trở thành một tượng đài kỳ vĩ trong lòng dân, một vị tướng huyền thoại của lịch sử cách mạng Việt Nam trong mọi thời đại, mãi mãi bất tử trong lòng dân tộc.

Cuốn sách “Sống mãi một huyền thoại ”được xuất bản như một nén hương thơm, kính dâng lên trước anh linh của Đại tướng – Tổng tư lệnh – Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một con người huyền thoại. Tuổi trẻ thế hệ hôm nay, nguyện suốt đời phấn đấu theo tấm gương đạo đức của Đại tướng – Tổng tư lệnh!

Mời quý thầy cô cùng các bạn đón đọc tác phẩm “ Sống mãi một huyền thoại” ở tủ sách tham khảo của thư viện nhà trường nhé!

NVTV

NGUYỄN THỊ DIỆU HUYỀN